Sunday, February 20, 2011

"Renz, From Past To Present" (Ang Talambuhay Ni Renz Joseph B. Sandoval)

Me and my one and only
          Renz Joseph Bronce Sandoval ang buo kong pangalan. Pangalawa sa apat na anak nina Renato at Josie Sandoval. Ipinanganak noong Nobyembre 2, 1994 sa San Pablo City. Kapatid nina Jayrald, Sharra at Zyron Sandoval.
          Ang sabi ng nanay ko, ang pangalan kong Renz ay galing sa pangalan ng tatay ko na Renato at ang Joseph naman ay galing sa pangalan niyang Josie. Ang Renz Joseph daw ay dapat ipapangalan sa kuya  ko. Pero Jayrald na ang naipangalan sa kanya dahil sa hindi alam ng tatay ko na may plano na pala ang nanay ko na ipangalan sa kuya ko.
          Noong bata pa ako, paborito daw ako ng lola ko. Mas gusto ko pa nga daw na kasama ang lola ko kaysa sa nanay ko. Kaya naman lagi daw akung nag-iiyak nang pumanaw ang aking lola noong taong 1998.
           Limang taon pa nga lang ako ay mahilig na akong gumuhit.nahilig ako dito dahil sa kuya ko na magaling din mag-drawing.mahilig din akong manood ng mga CD at DVD, lalo na yung comedy, horror at suspense. Mahilig din akong makinig ng mga kanta. At ngayon nga ay nag-aaral na ako ng maggitara.
           Noong kinder pa lamang ako, naging masipag ako sa pagpasok.
           Nagpatuloy nga ang pagiging palaaral ko hanggang makatung-tong ako ng elementarya. Nang ako ay Grade 1, naging 3rd honor pa ako. Nung ako naman ay nakatapos ng Grade 2, ako ay 5th honor. Samantalang nung ako ay nakatapos ng Grade 3, ako naman ay hinirang bilang huwarang mag-aaral. Muntik pa nga akong makagraduate na may honor kung hindi lang ako nakakuha ng 79 sa HEKASI noong ako ay Grade 6. Pero nakagraduate ng may mataas na marka na 84.6. Kabay ko noong magtapos ang aking kuya noong 2007. Nagtapos ako ng elementarya sa San Lucas II Elementary School samantalang siya naman ay nagtapos ng high sgool dito sa Dizon High.
Ang paborito kong laruin.
          Pagkatung-tong ko ng high school, naging mapalad ako sapagkat naging sekyon A ako mdito sa Dizon High. Naging masaya ang buhay ko bilang 1st year. Pero sa panahong ito din ako natutong maglaro ng mga computer games. Hindi kaagad ako naakit dito, pero di-nagtagal ay nagustuhan ko din ito. Dahil dito, bumaba ang mga marka ko. Nagpatuloy pa rin ako sa pagkocomputer hanggang maging 2nd year ako kahit na pinagbabawalan ako ng mga magulang ko. Hanggang sa matuto na rin akong mag-cutting. Kya hindi ko na ikinagulat ang pagbagsak ng aking seksyon sa 3rd year. Kahit na naging sekyon B na ako, ay hindi pa rin ako  tumigil sa paglalaro ng computer.
Ang mga machong officer kasama ni sir Marfori

           Noong 3rd year din ako sumubok mag-volunteer sa CAT. At ngayon nga ay officer na ako.
           Sa 3-B ko rin ang girlfriend ko ngayon na si Tricia. Kaya hindi ako nalungkot kahit na bumaba ang aking section.
           Lalu pang naging masaya ang aking pagiging 3rd, dahil dito ko unang naranasan ang  JS prom.
4-C Conquerors

            Sadyang hindi ko maiwasan ang aking mga kalayawan kaya pag-apak ko ng 4th year, ako ay naging section C na. Bumaba man ang aking section, sa 4-C ko naman naramdaman ang tunay na pagkakaibigan. Dito ko nakita na dapat ang magkakaibigan ay hindi nag-iiwanan. At kapag may problema ay hindi nag-iiwanan. Laging magkakasama sa kalokohan.


           Noon ngang January 14, 2011,  sinagot na ako ni Tricia. Hanggang ngayon masaya kami at ni minsan ay di pa nag-aaway.
           Ngayon nga ay nakatakda kaming magtapos, sana ay magkaroon kami ng mas magandang buhay sa kolehiyo.
           At ito ang buhay ko.

No comments:

Post a Comment